เราจะซื้อซิมรายปีอย่างไรไม่ให้โดนโกง

ในปัจจุบันต้องบอกเลยว่า คนที่ทำตัวเป็นมิจฉาชีพหากินด้วยการหลอกลวงชาวบ้านผ่านรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบพบเห็นตัวและไม่พบเห็นตัว เกิดขึ้นมากมายหลายรูปแบบในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์นั้นมีเยอะมาก หนึ่งในการหลอกลวงที่พบได้บ่อยในหลายปีที่ผ่านมาก็คือการหลอกขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยที่ผู้ที่สั่งซื้อสินค้าจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับสินค้าหรือได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามที่โฆษณาหรือประกาศขายไว้ การหลอกขายสินค้าแบบนี้ก็มีทั้งแบบที่ผู้ขายติดต่อมาหาลูกค้าโดยตรงและแบบลงประกาศขายผ่านแพลตฟอร์มหรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

            หนึ่งในการหลอกลวงที่พบได้บ่อยที่จะนำมาเตือนและให้คำแนะนำสำหรับทุกท่านในวันนี้ก็คือการหลอกลวงขายซิมมือถือแบบซิมรายปีหรือที่เราเรียกกันว่า “ซิมเทพ” ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างสูง การหลอกลวงขายซิมรายปีที่เรียกว่าซิมเทพนั้น มักจะเป็นการหลอกขายซิมเติมเงินธรรมดาให้ลูกค้าโดยบอกว่าเป็นซิมรายปีที่มีโปรโมชั่นพิเศษจากเครือข่ายมือถือแบบที่รู้จักกันในนามซิมเทพ ซึ่งในความเป็นจริงซิมทั้งสองแบบมีราคาและรูปแบบโปรโมชั่นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ลูกค้าผู้เสียหายหลายรายถูกหลอกให้ซื้อซิมเติมเงินแบบธรรมดาในราคาแพง เพราะเข้าใจว่าได้โปรโมชั่นแบบซิมเทพตามที่ตนเองต้องการ และด้วยจำนวนตัวเลขความเสียหายต่อบุคคลที่ไม่สูงมาก ทำให้หลายครั้งลูกค้าผู้เสียหายไม่ไปแจ้งความหรือร้องเรียน จนทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้ได้ใจ หลอกขายซิมรายปีไม่ตรงปกแบบนี้ให้กับคนอื่น ๆ ต่อไปอีก จนยอดความเสียหายโดยรวมอาจเป็นจำนวนเงินสูงหลายล้านบาทก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

            สำหรับวิธีการที่จะทำให้เราไม่ถูกโกงเมื่อต้องการซื้อซิมรายปีแบบซิมเทพ เราจะมีวิธีการอย่างไรบ้างในการพิจารณาและเลือกซื้อให้ปลอดภัย ไม่ถูกโกง เราขะลองไปดูกันทีละข้อเลยนะครับ

1.ซื้อกับร้านที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

หลักการเบื้องต้นของการซื้ออะไรก็แล้วแต่ โดยปกติเราก็ควรเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้า บริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือเป็นหลัก ซึ่งการซื้อซิมรายปีหรือซิมเทพก็เช่นกัน โดยลักษณะของร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือก็คือ ควรเป็นร้านที่มีหลักแหล่งตรวจสอบได้ มีการจดทะเบียนถูกต้องกับทางราชการ มีเบอร์โทรศัพท์ที่สามารติดต่อได้ชัดเจนไม่เปลี่ยนแปลงบ่อย เป็นร้านที่มีการจำหน่ายให้กับลูกค้ามานานพอสมควรและไม่มีปัญหาเรื่องประวัติความไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้า

2.อย่าพยายามซื้อกับแหล่งจำหน่ายที่เป็นบุคคล

สาเหตุที่เราไม่ควรซื้อจากแหล่งจำหน่ายซิมรายปีหรือซิมเทพที่เป็นรูปแบบบุคคล เพราะว่าการเปิดขายในรูปแบบบุคคลนั้น ร้านค้าสามารถปลอมแปลงตัวตนได้ง่าย ร้านค้าเองก็สามารถเปิดและปิดตัวได้อย่างรวดเร็ว หากเกิดการหลอกลวงกันขึ้น กว่าผู้เสียหายจะทำการร้องเรียนและเรียกร้องความเสียหาย ส่วนมากมิจฉาชีพก็มักปิดหน้าร้านออนไลน์ เผ่นหนีจนยากจะติดตามเจอเสียแล้ว

3.ควรพิจารณาราคาซิมรายปีให้อยู่บนความเป็นไปได้

ความหมายของข้อพิจารณาข้อนี้ก็คือ อย่าเพิ่งเชื่อในทันทีที่พบการโฆษณาขายซิมรายปีหรือซิมเทพที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดมากเกินไปหรือให้สเปคความเร็วอินเตอร์เน็ต ปริมาณข้อมูลหรืออัตราการโทรฟรีที่สูงเกินจริง โดยเรื่องนี้ลูกค้าสามารถตรวจสอบระดับราคาจากข้อมูลในท้องตลาดเพื่อนำมาเปรียบเทียบก่อนได้ โปรดจำไว้ว่า ของถูกเกินไปมักจะไม่ใช่ของจริง ของดีราคาถูกนั้นมีอยู่จริง แต่ต้องเป็นราคาถูกที่สมเหตุผลของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเท่านั้น

4.การซื้อผ่านช่องทาง Official Online Store ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง

สำหรับวิธีการเลือกซื้อซิมรายปีหรือซิมเทพอย่างปลอดภัยวิธีการหนึ่งก็คือการเลือกซื้อซิมผ่านช่องทางออนไลน์จากร้านค้าในแพลตฟอร์มที่เป็น Official Online Store ซึ่งเป็นการรับประกันการตรวจสอบเบื้องต้นจากตัวแพลตฟอร์มว่าร้านค้าที่จำหน่ายซิมรายปีดังกล่าว มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง แม้ว่าที่ผ่านมาจะเคยมีเหตุการณ์ที่ร้านค้าในแพลตฟอร์มเอง ขายซิมที่ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยลูกค้าก็สามารถร้องเรียนให้ทางเจ้าของแพลตฟอร์มจัดการปัญหาให้ได้

5.หากต้องการใช้ซิมรายปีจำนวนมาก ทดลองซื้อมาใช้น้อย ๆ ก่อน

สำหรับหน่วยงานหรือองค์กรที่มีการใช้งานการโทรหรือใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเป็นจำนวนมากในการทำงาน เช่นหน่วยงานขายหรือหน่วยงานการตลาด ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อซิมรายปีหรือซิมเทพในสเปคโปรโมชั่นที่ต้องการเป็นจำนวนมาก แนะนำว่าให้ทดลองซื้อซิมรายปีจากร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายเป็นจำนวนน้อย ๆ เพื่อทดลองใช้งานก่อน เพื่อทำการทดสอบว่าสเปคของซิมรายปีที่เราได้มาตรงตามที่ร้านค้าได้โฆษณาไว้หรือเปล่า หากเกิดความผิดพลาด จะได้ไม่เกิดความเสียหายใหญ่โตขึ้น

            สำหรับการซื้อซิมรายปีหรือซิมเทพมาใช้งานนั้น สิ่งสำคัญที่เราต้องพิจารณาก็คือเราต้องได้ซิมที่ถูกต้องทั้งราคาที่ควรจะเป็นและสเปคความเร็วอินเทอร์เน็ต ปริมาณข้อมูล อัตราการโทรฟรีตรงตามที่โฆษณาไว้ เพื่อที่เราจะได้ซิมที่เหมาะสม คุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด ซิมเทพที่ดีจึงต้องเป็นซิมที่มีโปรโมชั่นแบบเทพจริง ๆ ไม่ใช่ซิมธรรมดาที่นำมาหลอกลวงว่าเป็นซิมเทพ ๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *