อยากเล่นมือถือก่อนนอน ควรทำอย่างไร ?

” เล่นมือถือก่อนนอน…อันตราย “
” เล่นมือถือก่อนนอน..เสี่ยงโรคร้าย “

มีข้อมูลและบทความมากมายเตือนภัยเรื่องนี้ ผลเสียของการเล่นมือถือก่อนนอนทำให้นอนไม่หลับจนเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆเช่น ความดัน สายตา ไมเกรน ซึมเศร้า กรดไหลย้อน ฯลฯ

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้ผลเสียของการเล่นมือถือก่อนนอนแต่ห้ามตัวเองไม่ได้ บทความนี้ไม่ได้ส่งเสริมให้เล่นมือถือก่อนนอน แต่อยากแนะนำวิธีการเล่นที่เกิดผลเสียต่อสุขภาพน้อยที่สุด

  1. เปิดไฟให้แสงสว่างเพียงพอ หลายคนมักเคยชินกับการปิดไฟเล่นมือถือ ด้วยเหตุผลที่ว่าหากเผลอหลับจะได้ไม่เปิดไฟทิ้งไว้โดยที่ไม่รู้เลยว่าการเล่นมือถือในที่มืดมีผลเสียอย่างมาก ทำให้สายตามีอาการล้าจากการเพ่งแสงในที่มืด ลามไปถึงการนอนไม่หลับ ปวดหัว ปวดตา การเล่นมือถือในที่มืดบ่อยๆอาจทำให้เกิดปัะญหาต่อสุขภาพตา เพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นต้อหิน หากต้องเล่นมือถือก่อนนอนควรใช้ไฟแบบ Warm White หรือใช้หลอดไฟอัจฉริยะที่เปลี่ยนโหมดสีได้หลายแบบ (มีโหมดถนอมสายตา) ข้อดีของหลอดไฟแบบนี้คือ สามารถปิดไฟจากมือถือเราหรือตั้งเวลาปิดไฟอัตโนมัติได้
  2. แว่นกรองแสงต้องมา อันตรายจากการเล่นมือถือก่อนนอนเกิดจากแสงสีฟ้า (Blue Light) จากมือถือที่ทำให้ร่างกายตื่นตัวและส่งผลในระยะยาว ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ถ้าจำเป็นต้องเล่นควรใส่แว่นกรองแสงสีฟ้า ควรเลือกแว่นที่มีมาตรฐาน คุณภาพดี หากใช้แว่นที่ไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลเสียมากขึ้น ถ้าการใส่แว่นยุ่งยากไปจะติดฟิล์ม โหลดแอปลดแสงสีฟ้าหรือเปลี่ยนเป็น Dark Modeก็ช่วยได้
  3. หากเล่นเป็นเวลานาน พักสายตาบ้างก็ดี การจ้องมือถือนานๆทำให้เราลืมกระพริบตาจนตาแห้งและอักเสบได้ ควรพักสายตาให้ได้พักและกระพริบตาบ้าง

เทคนิคเพิ่มเติมเพื่อลดการติดมือถือก่อนนอน

  • ฝึกนอนหลับให้เป็นเวลา การทานนมอุ่นๆก่อนนอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น
  • ออกกำลังกายก่อนนอน 3-4 ชั่วโมง ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น
  • ลดเวลาการใช้มือถือก่อนนอน จากเดิมเคยเล่น 1-2 ชั่วโมงก่อนนอนก็ปรับเวลาลง ใช้การเปิดเพลงเบาๆฟังแค่เสียงอย่างเดียวก็ช่วยได้ ควรวางมือถือให้ห่างตัวเพื่อลดการจับมือถือหากสะดุ้งตื่นกลางดึก

วิธีข้างต้นเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน หากเลิกไม่ได้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดควบคู่ไปกับการลดเวลาการใช้งานลง ไม่แนะนำให้หักดิบด้วยการเลิกเล่นทันที ส่วนใหญ่การหักดิบมักไม่ได้ผล สุดท้ายก็กลับไปเล่นอีก ค่อยๆทำ ค่อยลดการใช้งานให้เกิดความเคยชินจะดีกว่า อย่าให้ความเคยชินทำร้ายสุขภาพ เล่นและใช้งานแต่พอดีน่าจะดีที่สุด ด้วยความหวังดีจากทีมงาน Alottech

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *