มือถือเปียกน้ำ อย่าแช่

มือถือเปียกน้ำ อย่าแช่!!! ไม่ควรแช่ถังข้าวสาร เพราะมันไม่ช่วยแถมยังโดนฝุ่นเข้า เสี่ยงพัง และซ่อมลำบากกว่าเดิมไปอีก #สาระไอที

เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนไปคือในยุคนี้เราๆ ท่านๆ ไม่ว่าจะไปไหนทำอะไรไปที่ไหนก็จะพกมือถือไปด้วยเสมอ แถมมือถือยุคปัจจุบันยังมีมาตรฐานกันน้ำ กันฝุ่นที่ดีขึ้นอย่างมาก สำหรับมือถือรุ่นเรือธง หรือ มือถือสเปคสูงๆ ของทุกยี่ห้อนั้นมีมาตรฐานกันน้ำอย่างน้อย iP68

ซึ่งระดับ IP68 ที่ว่า สามารถแช่อยู่ในน้ำลึกได้ถึง 1.5 เมตร ด้วยอุณหภูมิ และ ความดันปกติเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง แต่ถึงอย่างนั้นแอดมินบอกเลยว่า ไม่ควรแช่เล่นเด็ดขาด เพราะ มาตรฐานดังกล่าวเป็นการวัดค่าของมือถือในระดับแล็บปฏิบัติการ แต่มือถือของพวกเราๆ ท่านๆ ผ่านการใช้งานมา ยางซีลกันน้ำอาจโดนความร้อนจากเครื่องจนสึกหรอ ไม่สามารถต้านทานน้ำ หรือ ฝุ่นได้เหมือนแกะกล่องใหม่ๆ อีกต่อไป

แต่ถ้าแค่บางครั้ง บางคราวพอได้ ให้พึงระลึกไว้เสมอว่าการป้องกันลักษณะนี้มีไว้สำหรับ “อุบัติเหตุ” เท่านั้น!!! แต่ถ้าสุดแล้วเราพลาด หรือ เกิดอุบัติเหตุที่ว่าจริงๆ เราควรทำอย่างไร ? ได้ยินมาว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตกน้ำให้แช่ถังข้าวสารทิ้งไว้ค้างคืนจะหาย จริงไหม ? ช่วยไหม ? แอดมินตอบตรงนี้เลยว่า “ไม่” อย่าหาทำ!! ไม่คุ้มเสีย

เพราะว่า ข้าวสารนั้นสามารถดูดความชื้นได้จริง แต่ด้วยกระบวนการผลิตมือถือในระดับปัจจุบันนั้น ไม่ได้ต่างจากการวางทิ้งไว้เฉยๆ น้ำออกได้เท่าๆ กัน แถมในถังข้าวสารนั้นมีฝุ่นผงเล็กๆ จากกระบวนการสีข้าวจำนวนมากมีขนาดเล็กมาก

ซึ่งการที่เราเอามือถือไปแช่ในถังข้าวสารอาจทำให้เศษฝุ่นเล็กๆ เหล่านี้เข้าไปตามช่องว่าง หรือ ไปอุดตันพอร์ตชาร์จ ช่องลำโพง หรือ ปุ่มกด หรือ ถ้าฝุ่นเหล่านี้หลุดเข้าไปในวงจร ประกอบกับความชื้น ก็จะเข้าไปเกาะตามแผงวงจร อาจทำให้เสียหายเพิ่มเติมจากการลัดวงจร หรือ สนิมได้

จากที่ ต้องแก้แค่เรื่องความชื้น อาจได้แก้ในเรื่องของฝุ่น หรือ อาจแก้ไม่ได้เลยก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรทำเลยคือ อย่าพยายามกดอะไรมากเมื่อขึ้นจากน้ำ ถอดซิม ปิดเครื่อง และ รีบน้ำไปให้ศูนย์บริการ หรือ เลือกไปร้านใกล้บ้านเพื่อเป่าไล่ความชื้น ระหว่างนั้น ห้ามเสียบสายชาร์จโดยเด็ดขาด!!!

แอดมินแนะนำว่า หากต้องพามือถือสุดรักของเราไปเสี่ยงภัยพิบัติทางน้ำ เช่น เล่นน้ำสงกรานต์ หรือ ปาร์ตี้ริมสระ ให้ทุกท่านหาซองกันน้ำ หรือ เคสกันน้ำไว้จะดีที่สุดครับ แต่ถ้าคุณมาเจอบทความนี้ช้าเกินไป มือถือของคุณเปียกน้ำ ตุยเย่ กลับดาวของน้องแล้ว ร้าน Alot Tech เรามีขายหลายรุ่น!! เลื่อนดูหน้าเพจ แล้ว ทักเข้ามาได้เลย !! 😁

#มือถือตกน้ำ #มือถือเปียกน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *