QR Code คืออะไร วิธีการสร้างคิวอาร์โค้ด พร้อมสแกนคิวอาร์โค้ด

ปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่พ่อค้าแม่ค้าเท่านั้นที่ต้องใช้ QR Code แต่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับการใช้จ่ายผ่านระบบ QR Code กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การซื้อของออนไลน์ ออฟไลน์ การชำระค่าบริการ ค่าที่พัก จ่ายค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ อีกมากมายในที่ชีวิตประจำวัน ซึ่งต้องยอมรับว่าการใช้ QR Code ช่วยทำให้การใช้ชีวิตของพวกเราทุกคนง่ายมากยิ่งขึ้น 

วันนี้ ALotTech อยากจะผ่านทุกคนไปทำความรู้จักว่า QR Code คืออะไร สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องใช้ QR Code เพื่อรับเงินบอกเลยว่าห้ามพลาดนี้ เพราะเราได้เตรียมวิธีการสร้างคิวอาร์โค้ดง่าย ๆ พร้อมแนะนำวิธีสแกนคิวอาร์โค้ด ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้

QR Code คืออะไร

qrcodeย่อมาจากอะไร

QR Code (คิวอาร์โค้ด) ย่อมาจาก Quick Response คือ สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่ใช้แทนข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว มักนำมาใช้กับสินค้า สื่อโฆษณาเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ปัจจุบันที่นิยมมาใช้สำหรับจ่ายและรับเงิน ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ซึ่ง QR COde ได้รับการพัฒนามาจาก Bar Code 2 มิติ และมีต้นกำเนิดมาจากบริษัท Denso-Wave ของประเทศญี่ปุ่น

QR Code ทำงานอย่างไร?

QR Code ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมีหลักการทำงานคล้าย ๆ กับ Bar Code ที่อยู่บนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดย Bar Code จะใช้เครื่องสแกนยิงเลซอร์ เพื่ออ่านค่าข้อมูลต่าง ๆ ในขณะที่ QR Code จะเป็นการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ใช้ถ่าย QR Code จากนั้นโปรแกรม QR Coder Reader จะประมวลผลทำให้ได้ข้อมูลที่ต้องการมา โดยโทรศัพท์มือถือที่ใช้จำเป็นต้องกล้องและโปรแกรม QR Code Reader เท่านั้น

ทำไม QR Code จึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

qrcodeคืออะไรมีประโยชน์อย่างไร

หลาย ๆ คนที่คุ้นเคยกับการใช้ QR Code น่าจะพอทราบกันมาบ้างว่า ประโยชน์ของ QR Code คืออะไร ซึ่งจริง ๆ แล้ว ประโยชน์ของ QR Code ค่อนข้างที่จะหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การจ่ายเงินทางโทรศัพท์ จนทำให้เกิด Cashless Society ในปัจจุบัน (หรือที่เราเรียกกันว่า สังคมไร้เงินสด นั้นเอง) หรือ จะเป็นการใช้ QR Code สำหรับโปรโมทสินค้าและร้านค้า ซึ่ง QR Code ถูกนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ทำให้กลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

การทำงานของ QR code มีขั้นตอนดังนี้

หลังจากที่ได้รู้แหล่งที่มา และ รู้ว่า QR Code คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกันแล้ว เรามาลองดูการทำงานของ QR Code กันบ้างดีกว่า

1. สแกนคิวอาร์โค้ด

ขั้นตอนแรกจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ที่มีกล้องถ่ายภาพ สแกน QR Code ที่ต้องการ โดยสแกนผ่านแอปพลิเคชันสแกน QR Code ที่ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ หรือ ในเว็บเบราว์เซอร์ 

2. อ่านและแปลงข้อมูลคิวอาร์

หลังจากที่สแกน QR Code ตามขั้นตอนที่หนึ่งแล้ว โปรแกรม QR Code Reader จะอ่านค่าและประมวลผลข้อมูล QR Code โดยการเข้าและถอดรหัสที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน QR Code 

3. แสดงข้อมูล

เมื่อโปรแกรม QR Code Reader อ่านค่าและประมวลผลเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทำการแสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลใน QR Code บนหน้าจอสมาร์ทโฟนของคุณ 

ทั้งนี้การประมวลผลของข้อมูลจะขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้ด้วย ถ้าหากคุณทำงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ QR Code หรือ พ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องใช้ QR Code ตลอดทั้งวัน แนะนำให้เลือกแพ็กเกจเน็ตที่มีความเร็วตอบโจทย์การใช้งาน และสำหรับใครที่กำลังมองหา ซิมเน็ตรายปี สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก! 

ขั้นตอนการสร้าง QR Code

วิธีการสร้าง QR Code สามารถแบ่งออกเป็น 2 วิธีใหญ่ ได้แก่ 

1. สร้าง QR Code ผ่านเว็บไซต์ 

ปัจจุบันมีเว็บไซต์หลายเว็บที่ให้บริการสร้าง QR Code ฟรี แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ยกตัวอย่างเว็บไซต์ QR Code Genertor เพียงแค่คุณนำ URL ของเว็บไซต์หรือแฟนเพจร้านค้า ไปใส่ในช่องเว็บไซต์ และกดที่ปุ่มสร้างรหัส QR Code เพียงแค่นี้ระบบก็จะสร้าง QR Code ให้ โดยสามารถดาวน์โหลดเพื่อใช้งานได้ทันที

2. สร้าง QR Code ผ่าน Line 

การสร้างคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชัน Line เป็นอีกหนึ่งวิธีสร้าง QR Code ที่หลายคนน่าจะรู้จักหรือได้ยินกันมาบ้าง  เพราะสามารถทำได้ง่าย สะดวกสบาย ที่สำคัญฟรีอีกด้วย โดยคุณสามารถเข้าไปที่แอปพลิเคชัน Line > เลือกฟังก์ชันตั้งค่า หรือ Setting ที่บนมุมขวา > สังเกตที่แถบเมนูและเลือกโปรไฟล์ > เลือกคิวอาร์โค้ด หรือ QR Code เพียงแค่นี้คุณก็จะได้รับ QR Code ที่ใช้สามารถใช้เพิ่มผู้ติดต่อในไลน์ได้ 

คำถามที่พบบ่อย 

1. เราสามารถสร้างคิวอาร์โค้ดด้วยตัวเองได้ไหม? 

เราสามารถสร้าง QR Code เองได้ไหม เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัย ไม่แพ้ว่า QR Code คืออะไร โดยคุณสามารถสร้าง QR Code เองได้ ผ่านเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชันอย่าง Line , Banking และอื่นๆ ที่ได้แนะนำไปข้างบน

2. QR Code มีวันหมดอายุไหม? 

ขึ้นอยู่กับประเภท QR Code ที่เลือกใช้ ถ้าหากเลือกใช้ QR แบบคงที่ จะไม่มีวันหมดอายุ แต่ถ้าหากเลือกใช้ QR แบบไดนามิก ก็จะมีวันหมดอายุ ทั้งนี้ QR Code ทั้ง 2 ประเภทก็มีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้แนะนำให้พิจารณาจากความเหมาะสมในการใช้งาน 

3. ME QR คืออะไร? ปลอดภัยไหม? 

ME Qr Code คือ หนึ่งในผู้ให้บริการสร้างและแจกจ่ายรหัส QR อีกหนึ่งเจ้า โดยเน้นให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน 

หลังที่ได้ทราบกันแล้วว่า QR Code คืออะไร มีประโยชน์ยังไง และใช้งานอย่างไร อย่าลืมว่าการใช้งาน QR Code จำเป็นต้องใช้ร่วมกับอุปกรณ์ หรือ สมาร์ทโฟน ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทาง ALotTech ขอแนะนำ ซิมเทพ เล่นเน็ตไม่อั้น ตลอดทั้งปี ในราคาที่คุ้มที่สุด! สามารถตอบสนองทุกโจทย์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์แบบไหน กิน ช้อป เที่ยว และเรามีซิมเทพทุกเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น AIS DTAC และ Ture ให้คุณได้เลือกสรรตามความต้องการของคุณเอง 

สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดสาระ ความรู้ เทรนด์ และโปรโมชั่นดี ๆ กับซิมมือถือ แนะนำให้คุณติดตาม ALotTech ที่จะช่วยให้คุณไม่พลาดข่าวสาร และโปรโมชั่นสุดคุ้ม 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *