ทันข่าวIT # EU เตรียมเล่นอีก ห้ามโฆษณาเกินจริง เรื่องแบตเตอรี่ ร่างกฎหมายบังคับใส่ข้อมูลให้ครบ

หากคุ้นกันดีว่า EU หรือ สหภาพยุโรป เพิ่งทำสำเร็จเกี่ยวกับกฏหมายบังคับให้ Apple เปลี่ยนพอร์ตชาร์จทุกอย่างเป็น Type – C สร้างเสียงฮือฮาจนบางประเทศก็ทำตามเช่นบราซิล โดยแนวคิดที่จะดูแลประชาชนไม่ให้ตกเป็นเบี้ยล่างบริษัทยักษ์ใหญ่ต่อไป มาวันนีั้ EU เดินหน้าอีกครั้ง และ เป็นสิ่งที่น่าจะโดนใจหลายคน

เรื่องที่ EU ผลักดันอีกครั้งคือกฏหมายเกี่ยวกับการ โฆษณา และ ระบุฉลากต่างบนชิ้นส่วนที่มีความเสื่อมเช่น แบตเตอรี่ในมือถือ ที่ปัจจุบันแบรนด์จากจีนแผ่นดินใหญ่ หรือ ไม่เว้นแม้แต่ Apple ก็มีการโฆษณาเกี่ยวกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ EU จึงเล็งเห็นว่าโฆษณาค่อนข้างคลุมเคลือ และ หลายเจ้าก็ไม่เป็นไปตามที่โฆษณา เช่นบอกว่า แบตเตอรี่ใช้ได้ 10 ชม. แต่ใช้จริงได้แค่ 5 ชม.

เท่านั้นยังไม่พอ หากใครเคยสังเกตที่ตัวของแบตเตอรี่ยังมีฉลากเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่เป็นพวกลูกศร กับ รูปถังขยะ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของทุกยี่ห้อจะสามารถนำไป Recyle ได้จริงด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเมื่อกฏหมายฉบับนี้ถูกประกาศออกมา ฉลากที่ออกมาจะต้องถูกต้อง

และ หลักใหญ่ใจความอีกอย่างคือเรื่องของ “ราคาค่าซ่อม” ที่ต้องระบุโดยละเอียดว่าหากสินค้าสิ้นอายุ แล้วนั้นจะต้องนำไปซ่อม หรือ เปลี่ยนได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ต้องชัดเจน รวมถึงตัวเลือกในการใช้บริการกับบุคคลที่สามเช่นร้านซ่อมที่ไม่ใช่แบรนด์ด้วย

ทั้งหมดนั้นจะต้องผ่านการรับรอง และ อนุญาตจากหน่วยงานของทางยุโรป นั่นก็เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนทุกด้านก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละชิ้น เรียกได้ว่าบ้านเขาเป็นห่วง เป็นใยผู้บริโภคอย่างแท้จริง หากกฏหมายนี้ผ่าน และ มีการประกาศใช้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *