โทรศัพท์ร้อน เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ปัญหาเครื่องร้อนเกินไป

โทรศัพท์ร้อน

หลายคนคงเคยประสบปัญหาใช้โทรศัพท์ไปสักพักแล้วเกิดอาการโทรศัพท์ร้อน โทรศัพท์ค้าง ทำให้การใช้งานสะดุด ติดขัด บางครั้งก็อาการหนักมาก ๆ จนเครื่องดับไปเอง ซึ่งอาการโทรศัพท์ร้อนก็ถือว่าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและเป็นปัญหาหลักของวงการโทรศัพท์มือถือกันเลยทีเดียว

แต่ทุกคนไม่ต้องกังวลไป เพราะ A Lot Tech จะมาช่วยไขข้อสงสัยพร้อมทั้งแนะนำวิธีแก้ปัญหาอาการโทรศัพท์ร้อน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

โทรศัพท์ร้อน 

แม้ว่าปัญหาโทรศัพท์ร้อนง่าย โทรศัพท์ร้อนแล้วดับจะเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนเกิดความกังวลใจ ไม่สบายใจ กลัวว่าจะทำให้โทรศัพท์จะพังเร็วกว่าเดิม แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เสมอไป เพราะอาการเครื่องโทรศัพท์ร้อนสามารถเกิดได้ถ้าหากมีการใช้งานหนัก ๆ เช่น เล่นเกมส์ ดูซีรีย์ สตรีมมิ่งวิดีโอ หรือ ใช้กล้องถ่ายรูปเป็นเวลานาน เป็นต้น 

ทั้งนี้ถ้าหากเป็นอาการเครื่องร้อนเล็กน้อยก็ไม่จำเป็นต้องกังวลไป  แต่ถ้าวาง โทรศัพท์ทิ้งไว้เฉย ๆ แต่กลับเครื่องร้อนขึ้นมาเอง พร้อมทั้งมีอาการอื่น ๆ เช่น เครื่องดับ เครื่องค้าง หรือ สีหน้าจอเปลี่ยน แบบนี้ควรรีบไปปรึกษาร้านซ่อม หรือ ศูนย์ เพื่อค้นหาสาเหตุทันที 

สาเหตุของโทรศัพท์ร้อน เกิดจากอะไร 

จริง ๆ แล้วต้องบอกก่อนว่าอาการโทรศัพท์ร้อนสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ปัจจัยภายในที่ทำให้เกิดความร้อนอย่างการเปิดใช้งานแอปพลิเคชันตลอดเวลา บั๊กตัวระบบ หรือ แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ และภายนอกอย่างการใช้งานโทรศัพท์ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ การใช้สายชาร์จแบตที่ไม่ได้มาตรฐาน การวางโทรศัพท์ตากแดด หรือ การสวมใส่เคสที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดปัญหาระบายความร้อน เป็นต้น 

หากคุณกำลังมองหาโทรศัพท์มือถือ ราคาถูก สเปกโหด ๆ ตอบทุกโจทย์การใช้งาน A Lot Tech เรามีโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ให้คุณเลือกสรรได้ตามความชอบ : 

รู้ได้อย่างไรว่าแบตเสื่อม? 

โทรศัพท์ร้อนไอโฟน

สำหรับใครที่สงสัยว่าแล้วจะรู้ได้ยังไง ว่าแบตโทรศัพท์ของตัวเองเสื่อม แนะนำให้ลองสังเกตอาการโทรศัพท์ร้อนร่วมกับอาการอื่น ๆ ต่อไปนี้ เช่น แบตเตอรี่หมดเร็ว ชาร์จแบตแต่เปอร์เซ็นต์แบตไม่ขึ้น แบตเตอรี่มีอาการบวม หรือ โทรศัพท์ดับหรือรีสตาร์ทเครื่องเองระหว่างใช้งาน ทั้งนี้ถ้าโทรศัพท์ของคุณมีอาการตามที่กล่าวไปข้างต้น ก็น่าจะเข้าข่ายอาการแบตเสื่อมแล้ว

8 วิธีแก้ปัญหาเครื่องโทรศัพท์ร้อน 

A Lot Tech เราเข้าใจดีว่าปัญหาโทรศัพท์ร้อนเป็นปัญหาที่กวนใจใครหลาย ๆ คน วันนี้ทางทีมงานจึงคัด 8 วิธีแก้ปัญหาเครื่องโทรศัพท์ร้อน ที่จะช่วยถนอมโทรศัพท์ของคุณให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น ได้แก่ 

1. ใส่เคสที่ได้มาตรฐาน 

บางคนอาจจะมองข้ามและคิดว่าใส่เคสอะไรก็ได้ แค่ลายสวยถูกใจก็พอแล้ว แต่จริง ๆ แล้วการเลือกเคสโทรศัพท์มือถือที่คุณภาพดีและได้มาตรฐาน จะสามารถช่วยป้องกันและลดอาการโทรศัพท์ร้อนได้ เพราะเคสที่มีคุณภาพดีจะช่วยระบายความร้อนที่ออกมาจากโทรศัพท์ได้ดีกว่าเคสราคาถูกนั้นเอง 

2. หยุดเล่นโทรศัพท์ระหว่างชาร์จแบต

โทรศัพท์ร้อนเกินไป samsung

แม้ว่าจะเป็นอะไรที่ทำได้ยาก เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของคนเราแล้ว แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานโทรศัพท์ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่จะดีที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้เครื่องร้อนได้ง่ายแล้ว ยังจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย 

3. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่อากาศร้อนจัด 

เคยสังเกตกันไหม ว่าทำไมระหว่างที่ถ่ายรูปกลางแจ้ง หรือ กลางแดดร้อนจัด ๆ โทรศัพท์มักจะประมวลผลได้ช้า ค้าง หรือ บางครั้งก็เครื่องดับไปเอง นั่นก็เป็นเพราะโทรศัพท์ร้อนเกินไป ดังนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานโทรศัพท์ในสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัดจะดีกว่า 

4. ปรับแสงหน้าจอ 

รู้หรือไม่ว่าถ้าหากคุณเปิดแสงหน้าจอมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถทำให้โทรศัพท์มือถือของคุณร้อนมากกว่าปกติ ทั้งนี้ถ้าหากโทรศัพท์มือถือของคุณมีอาการเครื่องร้อน อาจจะลองลดแสงสว่างหน้าจอลดให้ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ 

5. ปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งาน

ลดความร้อนโทรศัพท์ oppo

บางครั้งอาการโทรศัพท์ร้อนอาจจะเกิดจากแอปพลิเคชันในเครื่องที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา การปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งาน นอกจากจะช่วยให้อุณหภูมิโทรศัพท์เย็นลงได้แล้ว ยังช่วยถนอมแบตเตอรี่ทำให้คุณสามารถใช้โทรศัพท์ได้นานขึ้น 

6. พักการใช้งาน 

สำหรับเหล่าเกมส์เมอร์ทั้งหลายน่าจะรู้กันดีว่าการเล่นเกมส์ติดต่อเป็นเวลานานจะทำให้โทรศัพท์ร้อน เพราะเกมส์ที่ใช้พื้นที่หน่วยความจำขนาดใหญ่และยังมีกราฟิกวิดีโอที่มีความละเอียดสูง ดังนั้นการจำกัดเวลาเล่นเกมส์หรือพักโทรศัพท์สักครู่ก็ช่วยวิธีช่วยให้โทรศัพท์หายร้อนได้เป็นอย่างดี 

7. เปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode)

บางครั้งถ้าหากคุณอยู่ในที่อับสัญญาณ หรือ บริเวณที่สัญญาณไม่ค่อยเสถียร ก็จะทำให้โทรศัพท์พยายามที่จะเชื่อมต่อสัญญาณอยู่ตลอดเวลา และทำให้เครื่องทำงานจนเครื่องร้อนในที่สุด ทั้งนี้ถ้าหากคุณไม่จำเป็นที่จะต้องใช้งานโทรศัพท์มือถือเพื่อติดต่อสื่อสารกับใคร แนะนำให้เปิดโหมดเครื่องบินจะดีกว่า 

8. อัปเดตแอปพลิเคชันอยู่เสมอ 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการอัปเดตแอปพลิเคชันเกี่ยวกับโทรศัพท์ร้อนยังไง ? จริง ๆ แล้วการอัปเดตแอปพลิเคชันเป็นการแก้ปัญหาบั๊กที่อาจจะส่งผลให้โทรศัพท์ทำงานดังกว่าปกติ จนทำให้โทรศัพท์ร้อนได้เหมือนกัน 

คำถามที่พบบ่อย

1. โทรศัพท์ร้อนแล้วดับไปเลย ทำอย่างไรดี?

ใครที่เจอปัญหาโทรศัพท์ร้อนแล้วเครื่องดับไปเลย แนะนำให้ใจเย็น ๆ แล้ววางโทรศัพท์ทิ้งไว้สักพักให้เครื่องระบายความร้อนออกมาแล้วค่อยเปิดเครื่องเพื่อใช้งานอีกครั้ง ทั้งนี้ถ้าหากเปิดเครื่องไม่ติดแนะนำให้ลองส่งซ่อมกับศูยน์หรือร้านรับซ่อมโทรศัพท์ดูก่อน 

2. เคสมือถือแบบไหนที่ใส่แล้วเครื่องไม่ร้อน?

นอกจากเคสที่คุณภาพดี ได้มาตรฐานที่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ดีแล้ว อาจจะลองมาหาเคสที่ภายในเป็นรูปแบบตาข่าย หรือ มีช่องระบายอาการทั่วเคส เพราะเคสแบบนี้สามารถช่วยกระจายความร้อนได้อย่างดีและยังป้องกันความร้อนสะสมภายในเคสที่อาจจะส่งผลเสียต่อโทรศัพท์ของคุณ 

ซื้อโทรศัพท์มือถือคุณภาพดี ราคาถูกกับ ALottech 

สำหรับใครที่กำลังมองหาโทรศัพท์มือถือคุณภาพดี ของแท้ ที่มาพร้อมกับบริการหลังการขาย การรับประกัน ในราคาที่คุ้มที่สุด ต้องที่ A Lot Tech เท่านั้น โดยเราเป็นผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและซิมเน็ตทุกค่ายรายใหญ่ สต็อกของแน่น ๆ พร้อมจัดส่งสินค้าดี ๆ มีคุณภาพ ทุกวัน ทั่วประเทศไทย! 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *