เน็ตความเร็ว 10 mbps เร็วไหม ?

10 mbps เป็นความเร็วยอดฮิตของซิมเทพประเภทไม่อั้น ไม่ลดสปีด ซึ่งเมื่อเทียบกับซิมเน็ตที่จำกัดปริมาณข้อมูลซึ่งมักจะมาพร้อมกับความเร็ว 100-300 mbps หลายครั้งก็ทำให้ผู้ซื้อสับสนและเกิดอาการรักพี่ เสียดายน้อง อยากได้ความเร็วสูงสุดก็อยากได้ อยากได้เน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีดก็อยากได้

แล้วทำไมโปรเน็ตแบบไม่อั้น ไม่ลดสปีด ถึงให้ความเร็วเน็ต 10 mbps ? คำตอบก็คือ เพราะความเร็วระดับนี้เพียงพอต่อการใช้งานไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง ท่องเวบ วีดีโอคอล เรียนออนไลน์ หรือการไลฟ์สดผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งแต่ละกิจกรรมออนไลน์จะมีความเร็วเน็ตที่เหมาะสมต่างกัน ถ้าเป็นการท่องเวบทั่วไป ความเร็วระดับ 0.1-1 mbps ก็เพียงพอแล้ว ถ้าเป็นการใช้ข้อมูลเสียง เช่นการโทรผ่านแอปก็ใช้ความเร็วเน็ตเพียง 0.1 mbps เท่านั้น ซึ่งสองกลุ่มนี้เป็นความเร็วเน็ตระดับพื้นฐานทั่วไปคือ 128 kbps

ถ้าขยับให้เร็วขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นระดับ 1 mbps ความเร็วระดับนี้เราสามารถวีดีโอคอลผ่านแอปหรือดูยูทูปที่ความคมชัดระดับปานกลางได้ ต่อมาที่ความเร็ว 4 mbps ณ ความเร็วนี้ เราสามารถดูยูปทูประดับ HD ดูหนัง nertflix และเล่นเกมออนไลน์ได้ แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการไลฟ์สด ถ้าอยากให้การใช้งานครอบคลุมถึงการไลฟ์
ควรขยับมาใช้ซิมที่มีความเร็วตั้งแต่ 10 mbps ขึ้นไป แต่ถ้าอยากให้การไลฟ์มีความเสถียร โดยเฉพาะการไลฟ์ผ่านเฟสบุ๊ค ความมีความเร็วไม่น้อยกว่า 15 mbps

ทั้งนี้ควรแยกความเร็วเน็ตออกจากปริมาณการใช้ข้อมูลเพราะเป็นคนละส่วนกัน ( หากยังสับสนกับสองคำนี้ แอดมินเคยอธิบายไว้ที่นี่ตามไปอ่านได้เลยครับ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *