ไขข้อสงสัย Router คืออะไร? พร้อมวิธีติดตั้งเราเตอร์แต่ละประเภท

meshwifi

ในยุค 5G อินเทอร์เน็ตถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับคนที่คุณรักได้อย่างไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะอยู่ไกลกันอีกฝั่งหนึ่งของโลกก็ตาม และ “เราเตอร์อินเตอร์เน็ต (Router)” คือ อุปกรณ์ช่วยให้คุณสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตเร็วกว่าเดิม ลื่นไหลมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาข้อมูล สนทนากับคนรู้จัก การรับส่งอีเมล การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ค ไลฟ์สตรีมมิ่ง เล่นเกม ดูหนังฟังเพลง และอื่น ๆ อีกมากมาย 

บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับเราเตอร์ ตั้งแต่ที่มา หน้าที่หลัก ประโยชน์ ประเภท และวิธีการตั้งค่าเราเตอร์อย่างละเอียดสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

เราเตอร์ (Router) คืออะไร

เราเตอร์ (Router) หรือ เราเตอร์ไวไฟ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อุปกรณ์IOT ที่ช่วยกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดอื่นที่คอยรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยเราเตอร์จะมีข้อจำกัดในการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตขึ้นอยู่กับสเปกของเครื่องแต่ละรุ่นและยี่ห้อ เช่น สามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ในระยะ 10 เมตร และ 20 เมตร เป็นต้น ทั้งนี้ระยะสัญญาณที่จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่วางเราเตอร์และโครงสร้างของอาคารด้วย ถ้าหากเป็นบ้านที่มีเสาหรือสิ่งกีดขวางสัญญาณเยอะก็จะส่งให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่เสถียรได้ด้วย 

หน้าที่หลักของ Router 

หน้าที่หลัก ๆ ของ Router คือ ควบคุมเส้นทางการเชื่อมต่อการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน , สมาร์ททีวี , ไอแพด , โน๊ตบุ๊ค และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เพื่อให้ได้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีและรวดเร็วมากที่สุด โดยความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้จะขึ้นอยู่กับแพคเก็จเน็ตที่เลือกใช้งานด้วย เพราะเราเตอร์เป็นเพียงตัวกลางในการช่วยส่งสัญญาณที่ดีที่สุด (ตามแพ็กเกจเน็ตที่สมัคร) ไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ไม่สามารถเพิ่มความเร็วเน็ตได้ 

ประเภทของ Router 

ปัจจุบันสามารถแบ่งประเภทของเราเตอร์ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ดังนี้ 

เราเตอร์แบบมีสาย  (Wired Router)

เราเตอร์แบบมีสาย

Router แบบมีสาย คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านสายสัญญาณ อย่าง สาย LAN หรือ สายแบบไฟเบอร์ออปติกส์ (Optical Fiber) เพื่อส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ในเครือข่าย โดยข้อดีของเราเตอร์แบบมีสายจะให้ความเสถียรและความเร็วของอินเตอร์มากกว่าเราเตอร์แบบไร้สาย ส่วนใหญ่นิยมใช้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก 

เราเตอร์ไร้สาย (Wireless Router)

เราเตอร์ router ใส่ซิม5g

Router ไร้สาย คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ซึ่งมักใช้เทคโนโลยี Wi-Fi (Wireless Fidelity) เข้ามาช่วยส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ในเครือข่าย ข้อดีของเราเตอร์แบบไร้สาย ได้แก่ ความสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พ่วง แต่อาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับความไม่เสถียรของสัญญาณในบางครั้ง แต่ในปัจจุบันเราเตอร์ไร้สายได้มีการพัฒนากว่าแต่ก่อนอยู่มาก ทำให้เราเตอร์ไร้สายบางรุ่นก็มีความสามารถใกล้เคียงกับเราเตอร์แบบมีสายเลยทีเดียว 

ข้อดีของการใช้เราเตอร์ (Router) 

  1. การใช้เราเตอร์ช่วยให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลาย ๆ เครื่องสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและใช้งานพร้อมกันได้ 
  2. Router คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตมีความเสถียรมากขึ้น 
  3. เราเตอร์บางรุ่นมีระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัว ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัวหรือความลับทางธุรกิจ 
  4. เราเตอร์ในปัจจุบันสามารถใช้งานได้ทั้งแบบ เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi และ เชื่อมต่อสาย LAN หรือ สายแบบไฟเบอร์ออปติกส์ 
  5. เราเตอร์มักมีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ แม้จะไม่เคยใช้มาก่อนก็ตาม

เลือกซื้อ Router อย่างไร 

ด้วยปัจจุบันที่เราเตอร์มีหลายประเภท หลายรุ่น และหลายยี่ห้อ ผลิตออกมาให้คุณสามารถเลือกสรรตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น เราเตอร์ไร้สาย เราเตอร์แบบมีสาย เราเตอร์พกพา หรือ เราเตอร์ WiFi ใส่ซิม ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่าแล้วควรจะเลือกซื้อเราเตอร์อย่างไรถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด ? 

อย่างแรกแนะนำว่าให้คุณคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ว่าเราเตอร์แบบไหนเข้ากับการใช้งานของคุณ โดย ถ้าหากเป็นการติดตั้งเราเตอร์ที่ทำงานและต้องการความเสถียรเป็นสูง ก็ควรเลือกเราเตอร์ที่สามารถเชื่อมต่อผ่านสาย LAN และ สามารถปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ได้ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พนักงาน แต่ถ้าหากต้องการติดตั้งเราเตอร์ที่คอนโด และไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์ อาจจะเลือกเราเตอร์แบบไร้สายอย่างเดียว เป็นต้น 

วิธีติดตั้ง Router อย่างละเอียด 

วิธีตั้งค่าเราเตอร์

โดยปกติแล้วถ้าหากคุณซื้อเราเตอร์จะมาพร้อมกับคู่มือการใช้งานในกล่อง ซึ่งวิธีติดตั้งเราเตอร์ส่วนใหญ่จะใกล้เคียงกัน ดังนี้ 

  1. เริ่มต้นด้วยการเชื่อมต่อเราเตอร์กับปลั๊กไฟ และต่อสายสัญญาณของอินเทอร์เน็ตเข้ากับพอร์ต WAN ของเราเตอร์ โดยมักจะมีสีส้มหรือเครื่องหมายระบุว่าพอร์ต WAN
  2. ต่อสาย LAN จากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อกับเราเตอร์เข้ากับพอร์ต LAN ของเราเตอร์ โดยมักจะมีหลายพอร์ต อยู่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่องเราเตอร์ 
  3. เปิดเราเตอร์โดยกดปุ่มเปิด/ปิด บนเครื่อง และใส่ IP address หรือ URL ที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้งานของเราเตอร์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งค่า 
  4. ทำการตั้งค่าตามที่คู่มือแนะนำ เช่น ชื่อเครือข่าย (SSID) , รหัสผ่าน (Password) และโหมดการเชื่อมต่อ 
  5. ทดสอบการเชื่อมต่อโดยใช้อุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อ เช่น สมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์ เพื่อเช็คให้แน่ใจว่าตั้งค่าถูกต้องและสามารถใช้งานได้ปกติ 

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ของเราเตอร์ 

  1. ปัญหาในการเชื่อมต่อ บางครั้งผู้ใช้งานอาจจะไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์กับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ อาจจะมีสาเหตุมาจากการตั้งค่า ปัญหาฮาร์ดแวร์ หรือ กรอกรหัสผิด 
  2. เราเตอร์เครื่องร้อน ในกรณีที่เกิดปัญหาเราเตอร์จนทำให้สัญญาณไม่เสถียรแนะนำให้ลองปิด และพักการใช้งานเราเตอร์สัก 15 นาที แล้วจึงเปิดใช้งานใหม่ 
  3. ปัญหาที่เกิดจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ของเราเตอร์ ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่ระบบหลังจากอัปเดตได้ 
  4. ปัญหาอินเตอร์เน็ตหลุด ซึ่งอาจจะเกิดทั้งจากตัวเราเตอร์เอง หรือ ผู้ให้สัญญาณอินเทอร์เน็ต 

ซื้อเราเตอร์ (Router) กับ Alottech 

หากคุณกำลังมองเราเตอร์ คุณภาพดี มีมาตรฐานรับรอง ในราคาน่ารัก แต่ยังไม่รู้จะซื้อที่ไหนดี เราขอแนะนำ A Lot Tech  เพราะเราเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น เราเตอร์ อะแดปเตอร์ สายชาร์จ โน๊ตบุ๊ค เราเตอร์ใส่ซิม สมาร์ทโฟน และซิมเทพ โดยมีให้คุณเลือกหลากหลายแบรนด์ตั้งแต่งบประหยัด ไปจนถึงระดับพรีเมียม และมีประกันศูนย์ พร้อมทั้งสามารถออกใบกำกับภาษีตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.alottechs.com/ คลิกเลย!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *