Esim คืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ควรเป็นเบอร์หลักหรือเบอร์รอง?

e-sim

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟน หรือ มือถือ แทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ทุกคนต้องมี แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกับคำว่า ซิมการ์ด (Sim Card) กันมาพอสมควร เพราะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สมาร์ทโฟนทุกเครื่องจำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร เล่นโซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็ว จึงเกิด eSIM ขึ้นมาใหม่ ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่น่าจับตามองและได้รับความสนใจมาก ๆ 

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า eSIM คืออะไร ทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจกับ eSIMมันดีกว่าซิมการ์ดปกติที่เราใช้ยังไงกันนะ ? วันนี้ ALotTech จะพาทุกคนไปทำความรู้จักและเจาะลึกกับ eSIMว่าคืออะไร แล้วดีกว่ายังไง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย! 

E-Sim คืออะไร? 

e-Sim หรือ “Embedded SIM” หรือ “SIM ที่ฝังอยู่ภายในอุปกรณ์”คือ ซิมการ์ดแบบใหม่ที่ฝังอยู่ในอุปกรณ์มือถือและสมาร์ตดีไวซ์ต่างๆ ไม่สามารถถอดออกมาได้

จุดเด่นของ e-Sim คือขนาดที่เล็กมากๆ e-Sim มีขนาดเพียง 5×5 มิลลิเมตร ข้อดีคือ สามารถเชื่อมต่อได้หลายอุปกรณ์ รองรับได้สุงสุด 6 หมายเลขต่ออุปกรณ์( แต่ใช้งานพร้อมกันได้ 1-2 หมายเลขต่ออุปกรณ์ สามารถสลับการใช้งานแต่ละหมายเลขได้ ) คาดว่าในอนาคต e-Sim จะถูกใช้มากขึ้นบนอุปกรณ์มือถือและสินค้ากลุ่ม IOT (Internet of Thing) ที่ต้องเชื่อมต่อและสั่งงานอุปกรณ์ผ่านมือถือ

ส่วนที่น่าจะทำให้หลายคนสนใจใช้ e-Sim มากขึ้นน่าจะเพราะข้อดีที่ e-Sim ถูกฝังอยู่ในอุปกรณ์ ทำให้เวลาเครื่องหายคนที่เก็บได้จะไม่สามารถถอดซิมจากอุปกรณ์ได้ ตราบใดที่ล็อคเครื่องไว้อุปกรณ์นั้นก็ยังเป็นเบอร์ของคุณอยู่ แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียเช่นกัน ถ้าคุณใช้ e-Sim แล้วโทรศัพท์เสีย คุณจะไม่สามารถถอดซิมออกมาใส่เครื่องสำรองได้เช่นกัน ต้องไปทำซิมใหม่หรือเปิด e-Sim กับอุปกรณ์เครื่องใหม่ที่ศูนย์เอง

E-sim (Embedded SIM) คืออะไร

eSIM คืออะไร

Emdedded SIM หรือ eSIM คือ นวัตกรรมซิมการ์ดแบบใหม่ ที่ช่วยลดข้อขำกัดด้านขนาดของซิมการ์ด ซึ่ง eSIM จะมีขนาดเล็กมาก ๆ โดยมีความยาวเพียง 5 มิลลิเมตร และกว้าง 5 มิลลิเมตร เมื่อเทียบระหว่างนาโนซิม กับ eSIM จะเห็นได้ชัดว่า eSIM มีขนาดเล็กกว่ามาก ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์การใช้งานกับอุปกรณ์ในอนาคต ปกติแล้ว eSIM มักจะฝังมากับอุปกรณ์ตั้งแต่กระบวนการผลิต ทำให้ไม่สามารถแกะออกได้ โดย eSIM สามารถทำงานได้เหมือนกับซิมการ์ดปกติทั่วไปทุกอย่าง

E-sim แตกต่างจาก Sim Card อย่างไร?

หลังจากที่ได้รู้กันแล้วว่า eSIM คืออะไร เรามาดูความแตกระหว่างว่า eSIM กับ Sim Card ทั่วไปกันดีกว่า จุดเด่นที่ทำให้ eSIM แตกต่างและได้เปรียบมากกว่าซิมการ์ดทั่วไป คือ สามารถเชื่อมต่อได้หลายอุปกรณ์ โดยสามารถรองรับได้สูงสุดมากถึง 6 หมายเลขโทรศัพท์ต่ออุปกรณ์ (ได้ทุกเครือข่าย ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน) แต่จะสามารถใช้งานพร้อมกันได้เพียงแค่ 1-2 หมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น 

ทำไม eSim จึงเป็นที่นิยม  

นอกจากข้อดีที่สามารถรองรับหมายเลขโทรศัพท์ได้มากถึง 6 หมายเลขต่ออุปกรณ์แล้ว ข้อดีอีกอย่างที่ทำให้หลายคนเลือกใช้ eSIM คือ อีซิมจะฝังมากับเครื่องตั้งแต่กระบวนการผลิต ทำให้เมื่อเกิดเหตุการณ์ทำเครื่องหาย คนที่เก็บได้ก็จะไม่สามารถถอดซิมออกได้ ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีของ eSIM ที่หลายคนให้ความสนใจ 

ตรวจสอบมือถือที่รองรับ eSim 

esimaisคือ

ในปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่รองรับ eSIM ซึ่งหลังจากที่ได้รู้ว่า eSIM คืออะไร พร้อมทั้งข้อดีของ eSIM แล้ว หลายคนน่าจะอยากลองใช้ แต่ไม่มั่นใจว่าสมาร์ทโฟนที่ตัวเองใช้อยู่รองรับหรือเปล่า งั้นมาลองดูกันดีกว่า ว่ามีมือถือรุ่นไหนที่รองรับ eSIM บ้าง

Iphone ที่รองรับ E-sim

  • iPhone XR
  • iPhone XS , iPhone XS Max
  • iPhone SE (Gen 3)
  • iPhone 11 , iPhone 11 Pro , iPhone 11 Pro Max
  • iPhone 12 , iPhone 12 mini , iPhone 12 Pro , iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 13 , iPhone 13 mini , iPhone 13 Pro , iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 14 , iPhone 14 Plus , iPhone 14 Pro , iPhone 14 Pro Max

Samsung ที่รองรับ E-sim

  • Samsung Galaxy Fold
  • Samsung Galaxy Z Fold2 5G , Z Fold3 
  • Samsung Galaxy Z Fold4 5G
  • Samsung Galaxy Z Fip , Z Fip 3 5G
  • Samsung Galaxy Z Flip3 , ZFlip4 5G
  • Samsung Galaxy Note 20, Note 20 Ultra, S20 Ultra 5G
  • Samsung Galaxy S20 , S20+ , S20 Ultra 5G
  • Samsung Galaxy  S21 5G , S21 +5G , S21 Ultra 5G
  • Samsung Galaxy S23 5G , S23 +5G , S23 Ultra 5G 

Huawei ที่รองรับ E-sim

  • Mate XS
  • Mate 40 Pro
  • P40 Pro
  • P40 

ขั้นตอนง่ายๆในการขอ E-Sim 

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองใช้ eSIM ปัจจุบันมีหลายวิธีที่สามารถทำเพื่อขอรับ eSIM โดยคุณสามารถเลือกได้ตามความ ได้แก่ 

  1. ติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้านทุกสาขาทั่วประเทศ โดยให้คุณไปติดต่อกับพนักงานตามศูนย์บริการเครือข่ายที่ใช้งาน ทั้งนี้อย่าลืมเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วยล่ะ 
  2. ดาวน์โหลด eSIM ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ด้วยตัวเอง  โดยระหว่างที่ดาวน์โหลด eSIM เครื่องต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านซิมที่อยู่ในเครื่อง หรือ Wi-Fi ก็ได้ 
  3. ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชัน (ขึ้นอยู่กับเครือข่ายตามการใช้งาน)

e-Sim กับซิมเน็ตรายปี

อย่างที่ได้พูดข้างต้นว่า eSIM คือ ซิมที่ฝั่งมากับตัวเครื่องและสามารถรองรับได้สูงสุด 6 หมายเลข สามารถรองรับได้ทุกเครือข่ายและทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็น แบบเติมเงินและรายเดือน ซึ่งการนำ eSIM มาใช้ร่วมกับซิมเน็ตรายปี ยิ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้อีกมาก 

สามารถดูรายละเอียดและทำความรู้จักกับ ซิมเน็ตรายปี ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของคุณลงได้ที่นี่ คลิกเลย!

สำหรับใครที่สนใจซิมเน็ตรายปีหรือซิมเทพ วันนี้ทาง ALotTech ได้คัดเอาซิมเน็ตรายปี สุดคุ้มทุกเครือข่ายมาไว้ให้ทุกคนได้เลือกตามความเหมาะสมในการใช้งานแล้ว ดังนี้ 

  1. ซิมเทพธอร์ หนึ่งในโปรยอดฮิตของซิมทรูเน็ตรายปี เล่นเน็ตได้ตลอดทั้งเดือนแบบไม่ลดสปีดที่ความเร็ว 15 Mbps ตลอดระยะเวลา 12 เดือน และยังได้รับสิทธิพิเศษโทรฟรีในเครือข่ายไม่อั้น 30 นาทีต่อครั้ง และ โทรฟรีนอกเครือข่าย 60 นาทีต่อเดือน ดูรายละเอียด ซิมเทพธอร์ เพิ่มเติม คลิกเลย!
  2. ซิมมาราธอน จากค่ายดังอย่าง AIS  เล่นเน็ตได้ตลอดทั้งเดือนแบบไม่ลดสปีดที่ความเร็ว 15 Mbps จำนวน 100GB ต่อเดือนตลอดระยะเวลา 12 เดือน และยังได้รับสิทธิพิเศษโทรฟรีในเครือข่ายไม่อั้น 30 นาทีต่อครั้ง และ โทรฟรีนอกเครือข่าย 60 นาทีต่อเดือน ดูรายละเอียด ซิมเทพ AIS เพิ่มเติม คลิกเลย!
  3. ซิมคงกระพัน จาก DTAC  เล่นเน็ตได้ตลอดทั้งเดือนแบบไม่ลดสปีดที่ความเร็ว 15 Mbps ตลอดระยะเวลา 12 เดือน และยังได้รับสิทธิพิเศษโทรฟรีในเครือข่ายไม่อั้น 15 นาทีต่อครั้ง และ โทรฟรีนอกเครือข่าย 60 นาทีต่อเดือน ดูรายละเอียด ซิมเทพ DTAC เพิ่มเติม คลิกเลย!

คำถามที่พบบ่อย

1. eSim ใช้กับ android ได้ไหม? 

eSIM สามารถใช้ร่วมกับระบบ Android ได้ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Huawei, Oppo และ อื่น ๆ ทั้งนี้แนะนำให้คุณรองเช็กว่ารุ่นสมาร์ทโฟนที่ตนเองใช้อยู่รองรับ eSIM หรือไม่  

2. เมื่อ e-Sim ถูกฝังอยู่ในเครื่อง เราสามารถยกเลิกได้หรือไม่ ? 

คุณสามารถยกเลิก eSIM ได้ตามปกติ โดยแจ้งขอยกเลิกกับศูนย์บริการ เมื่อยกเลิก eSIM แล้ว เบอร์ที่ใช้งานจะถูกเปลี่ยนคืนเป็นซิมการ์ดปกติ 

3. esim ควรเป็นเบอร์หลักหรือรอง?

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละคน โดย eSIM สามารถใช้งานได้เป็นทั้งเบอร์หลักและเบอร์รอง

2 thoughts on “Esim คืออะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ควรเป็นเบอร์หลักหรือเบอร์รอง?

  1. Uptoword says:

    e-Sim is an electronic simulator that allows users to experience the use of mobile phones without actually using their own phone. It provides a realistic simulation of various features and functions of a mobile phone, such as text messaging, calling, internet browsing, and app usage. The comment must be as a reader of blog post.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *