มารู้จัก “IOT” Internet Of Things เมื่อทุกอย่างสั่งการได้จากอินเทอร์เน็ต

หากถามว่าเครือข่ายอะไรที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกันมากที่สุดในปัจจุบัน คำตอบคงเป็นอะไรไม่ได้นอกจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพราะการใช้ชีวิตและการทำงานในปัจจุบันต้องใช้อินเทอร์เน็ตแทบจะทุกช่วงเวลาในทุกกิจกรรม การเชื่อมโยงต่าง ๆ ไม่เพียงเฉพาะกับผู้คน แต่อินเทอร์เน็ตยังเชื่อมโยงเราเข้ากับสารพัดอุปกรณ์ ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า IOT หรือ Internet Of Things

              Internet Of Things หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งหรืออินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง คือเทคโนโลยีที่นำเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นเน็ตบ้านหรือเน็ตมือถือผ่านซิมเน็ตเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ที่เรียกว่าอุปกรณ์อัจฉริยะ ซึ่งก็คืออุปกรณ์ในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ ที่ถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อและสั่งการผ่านอินเทอร์เน็ตได้

              IOT หรือ Internet Of Things ถูกเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า M2M หรือ Machine to Machine คือเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กับอุปกรณ์ ผ่านการควบคุมโดยคนหรือระบบปัญญาประดิษฐ์อัตโนมัติ ซึ่งตัวอุปกรณ์ที่ว่าจะทำงานโดยมีสิ่งที่เรียกว่าชิปประมวลผลหรือ RFID ตัวเซนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถสื่อสาร ตอบรับและตอบโต้กับอุปกรณ์สั่งการเช่นโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

              สำหรับการแบ่งประเภทของ Internet Of Things ถูกแบ่งคร่าว ๆ ไว้สองประเภทคือ

  1. Industrial IOT หรืออินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งที่เชื่อมโยงเครือข่ายแบบเปิด เข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตผ่าน IP network
  2. Commercial IOT หรืออินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งที่เชื่อมโยงเครือข่ายแบบปิด โดยสื่อสารสั่งการเฉพาะอุปกรณ์ภายในกลุ่มองค์กรเดียวกัน ไม่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตภายนอก

เมื่อรู้จัก IOT หรือ Internet Of Things กันพอสมควรแล้ว ต่อไปลองมาดูกันว่า อุปกรณ์อะไรบ้างที่เป็น IOT และมันใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

สมาร์ทโฟน

อุปกรณ์พื้นฐานหลักที่จำเป็นสำหรับ IOT คืออุปกรณ์ควบคุมสั่งการและวิเคราะห์ข้อมูล ก็คือตัวโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการควบคุมสั่งการ IOT อีกชั้นหนึ่ง ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญมาก ๆ หากต้องการให้การควบคุมสั่งการอุปกรณ์ IOT ต่าง ๆ ภายในบ้านหรือสำนักงานให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วทันใจ ไม่ติดขัด ก็คือซิมเน็ตที่ใช้ในมือถือ ซึ่งต้องมีความเร็วและแรงในระดับที่รองรับการใช้งานอุปกรณ์หลาย ๆ ตัวพร้อมกันได้ แน่นอนว่าหนึ่งในซิมที่คุ้มค่าและเหมาะกับการใช้งานก็น่าจะเป็นซิมรายปีที่เรียกว่า ซิมเทพ ที่มีแพคเก็จความเร็วเน็ตให้เลือกมากมายในราคาที่ไม่แพง

รถยนต์

รถยนต์ถือเป็นอุปกรณ์ในหมวดยานพาหนะที่ถูกคาดหวังว่าจะนำเทคโนโลยี IOT มาใช้งานได้เป็นประโยชน์มากที่สุด ในปัจจุบันรถยนต์ได้รับการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ควบคุมการสตาร์ทเครื่องยนต์ การเปิดปิดเครื่องปรับอากาศล่วงหน้าและการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้ความเร็ว พิกัด GPS สภาพเครื่องยนต์ สภาพห้องโดยสาร รวมไปถึงการประเมินและแจ้งเตือนระยะเวลาการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

เดี๋ยวนี้อุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ เครื่องอำนวยความสะดวกภายในบ้านล้วนถูกเรียกว่าสมาร์ทแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ทีวี ตู้เย็น เตาอบไมโครเวฟ เตาแก๊ส เครื่องทำน้ำร้อน หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เครื่องชงกาแฟ ทุกอย่างมีระบบประมวลผลที่เชื่อมต่อกับเจ้าของบ้านผ่านสมาร์ทโฟน ระบบคลาวน์และ A.I. ที่สูงล้ำไปถึงระดับที่สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจแทนเจ้าของบ้านได้ด้วยในบางอุปกรณ์ ปัจจุบันในบ้านที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ IOT แบบที่เรียกว่าสมาร์ทโฮม เจ้าของบ้านสามารถควบคุม สั่งการอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้จากระยะไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต IOT เช่นการเปิดเครื่องปรับอากาศก่อนที่เจ้าของบ้านจะมาถึง การอุ่นกาแฟล่วงหน้า การเปิดปิดเครื่องซักผ้าจากนอกบ้าน หรือแม้แต่การติดตามค้นหากุญแจบ้าน หรือเครื่องมือเครื่องใช้ที่ถูกวางผิดไปจากตำแหน่งประจำ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

สำหรับเทคโนโลยี IOT ในปัจจุบัน ไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกได้ในระดับครัวเรือนหรือสำนักงานเท่านั้น แต่มันยังถูกพัฒนาเชื่อมโยงไปสู่ระดับเมืองแบบที่เรียกว่า สมาร์ทซิตี้ หรือเมืองอัจฉริยะ ผู้คนในเมืองสามารถเชื่อมต่อระบบของเมืองเช่น ระบบขนส่งมวลชน รถเมล์ รถไฟฟ้า สาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่นไฟฟ้า น้ำประปา ระบบสาธารณสุขและการรับทราบข้อมูลข่าวสารของทางการผ่านเครือข่ายอุปกรณ์มือถือด้วย IOT ได้ทั้งหมด

Internet Of Things เหมือนการย่อโลกเข้ามาไว้ในมือถือ ช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างระบบตรวจสอบ ป้องกันให้เกิดความทันสมัยและปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่อย่าลืมว่าพื้นฐานของการเชื่อมต่อก็คือสัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเน็ตมือถือ ดังนั้นหากเราต้องการใช้งานเทคโนโลยี IOT ให้มีประสิทธิภาพ เราควรใช้ซิมเน็ตที่มีคุณภาพ และซิมเทพแบบซิมรายปีก็ถือเป็นซิมเน็ตที่มีความเหมาะสมในแง่ของความเร็ว ความแรงของอินเทอร์เน็ตแถมยังมีให้เลือกหลากหลาย และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *